CEO AFEELA เตือนค่ายรถญี่ปุ่นด้วยกันปรับการลงทุนก่อนรถEVจีนแซงหน้า

CEO AFEELA เตือนค่ายรถญี่ปุ่นด้วยกันปรับการลงทุนก่อนรถEVจีนแซงหน้า

Yasuhede Mizuno Ceo Afeela ให้สัมภาษณ์ Financial times ว่า บริษัทญี่ปุ่นจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรอนุรักษ์นิยมแบบเดิมที่มักมีความวิตกกังวลกับปัจจัยภายนอกก่อนการเปิดตัวรถยนต์ใหม่มากเกินไป และต้องเร่งพัฒนาการผลิต ลดระยะเวลาจาก model car สู่การผลิตรถยนต์จริงให้เร็วขึ้น ไม่เช่นนั้น จีนจะก้าวขึ้นเป็นที่หนึ่งและรถยนต์ญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตามตลอดไปเขาได้เพิ่มรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Afeela EV ที่เขาคุมบังเหียนอยู่ ว่ามุ่งเป้าไปที่ “คนมีฐานะร่ำรวย” 

และไม่ใช่รถยนต์กระแสหลัก  การพัฒนารถยนต์ร่วมกันระหว่าง Sony และHondaมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย การผลิตชิ้นส่วน EV และเซ็นเซอร์ที่สำคัญ ขณะเดียวกันวิศวกรฮอนด้าต้องพัฒนาศักยภาพในการสร้างรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์อย่างเหมาะสมด้วยแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะยังไม่เข้ามาตีตลาดในอเมริกา แต่ทางเลือกที่จำกัดของผู้ใช้รถในอเมริกานี้กลับไม่ใช่ปัจจัยบวกที่น่ายินดีสำหรับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ที่ต้องพยายามเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ในอเมริกาที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งโดยตรงอย่างจีน

ไม่เพียงแต่ชาวอเมริกันที่จดจ่อและลุ้นผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ ถือเป็นความเสี่ยงใหญ่อีกประการหนึ่งของบริษัทแดนกิมจิ  บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EVสัญชาติเกาหลี ประมาณ 60% อาจถอนการลงทุนในอเมริกาเหนือที่วางแผนไว้จาก ร่างกฎหมายพลังงานสะอาด ในอเมริกา สมัยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งให้การสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในห้องถิ่น และพยายามจำกัดการพึ่งพาชิ้นส่วนรถยนต์ EV และแบตเตอรี่จากจีน เนื่องจาก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

ที่จะเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง ประกาศจะยกเลิกนโยบายสนับสนุน EV ของไบเดน หากเขาชนะการเลือกตั้ง ดังนั้น ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้แค่ชี้ชะตาอเมริกันชน แต่จะมีผลกับวงการรถยนต์ EV  และบริษัทต่างชาติผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ EV อีกด้วย อ้างอิง: https://insideevs.com/